Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

TÌNH ĐẦU KHÓ PHAI

Mình ấp ủ giấc mơ về sự nghiệp riêng cũng lâu rồi. Lúc đó 2 chữ "Khởi Nghiệp" không có thịnh hành như giờ.

Mình học ngành tài chính, khi còn là thực tập sinh tại Techcombank, CTV tại HDBank cứ đinh ninh, sau ra trường sẽ là cô "nhân viên ngân hàng".

Nhưng dòng đời xô đẩy mình đến với "ngành Hàng Không". Một lĩnh vực mà chưa bao giờ nó hiện ra trong giấc mơ của mình. 😅

Ngành chúng mình không phải là "ăn hàng và ở không" như CĐM hay chế nhé. Mà sự thật đằng sau cái vẻ hào nhoáng, ngành hàng không rất vất vả.

Vì làm dịch vụ theo chuyến bay, nên giờ giấc khác công ty bình thường, ngày lễ tết chưa bao giờ là trọn vẹn... Nhưng nhận lại những điều hết sức thú vị và đặc thù mà không nơi đâu có được. Đã lắm.

À nói đến cuộc đời của mình thì đầy tính Drama từ lúc thơ ấu đến tận bây giờ. Kịch tính đến nỗi, có thể dựng thành bộ phim truyền hình dài tập. Tựa đề phim không hấp dẫn như "Quỳnh Búp Bê", mà kiểu nhà quê, đau xót và bất ngờ "Nhi Ngô nghê" hay Nhi "ngu xi" gì đấy 😂🤣.

Ngày mình vào Công ty chính thức đầu tiên, trái ngược với hình ảnh ngân hàng xa hoa, đó là 1 nơi xập xệ xuống cấp, cũ kỹ, được tận dụng trên nền của 1 khu nhà cũ, 1 căn cứ xăng dầu hay gì đó ngày xưa của Hải Quân Nga, mình không nhớ rõ, nằm ngay cạnh đài tưởng niệm Liên Xô Nga. Ai đã từng tới sân bay Cam Ranh để ý tượng đài này nhé.

Đi làm từ nhà mình tới Sân bay Cam Ranh là tầm 1 tiếng rưỡi đồng hồ.

Ngày đó, không có xe đưa đón, chỉ có xe cho các anh chị làm theo chuyến bay từ 4h sáng về là lúc chuyến bay cuối cùng kết thúc.

Nếu mình muốn đi xe công ty, thì phải dậy từ 3h sáng. Nếu không, thì đứng vật vờ ở điểm giao, để đi nhờ xe của các đơn vị khác như: bên không lưu, bên cảng, kỹ thuật, VNA, xăng dầu máy bay,.. Mà ko đi nhờ được xe, thì tự chạy xe máy 1.5h. Chặng làm về, cũng khổ không kém.

Chưa tính tới công việc, chỉ riêng đi lại, là thấy mình cũng kiên cường đấy chứ nhỉ?

Mình cứ nghĩ mình kiên cường, đến khi mình qua Úc, vì không có tiền để thuê nhà đắt đỏ tại trung tâm Sydney, mình chọn ở 1 nơi xa xôi, thứ nhất là tiết kiệm, thứ 2 là để khám phá.

Đi 1 tiếng bus và hơn 2 tiếng tàu mới tới được trường. Cả đi và về hơn 6 tiếng. Trễ 1 chuyến thì lại ngồi chịu cái rít của những cơn gió, đôi khi đang đứng đợi tàu, mà trời đổ mưa. Tự nhiên nước mắt mình rớt, không phải vì khổ quá, mà vì thấy mình bản lĩnh quá. 1 thân 1 mình nơi này vì điều gì mà mình mạnh mẽ đến thế?.

Có lần, mình dám đi nhờ ô tô của 1 bạn người Hy Lạp, 1 cậu SV máy tính thực thụ, sau 2 tiếng nói chuyện với bạn đó, bạn còn dẫn mình đi tìm chỗ làm từ thiện nữa. Rồi cứ nhắc đi nhắc lại: "Do you understand? No money? Are you sure?" Bla bla. Tiếc là mình mất điện thoại tại Úc và mất liên lạc với anh bạn đó luôn.

Mỗi tuần mình tốn gần 100 AUD cho đi lại bằng OPAL card, tính ra không tiết kiệm tiền nhà là mấy. Nhưng được gần khu người Việt.

Nên những vất vả, hiện tại, bạn cứ nghĩ là khổ tận cùng rồi, nhưng khi gặp cái đau thương hơn, bạn sẽ nhận ra, cái vừa trải qua, nó chẳng là gì...

Gắn bó thanh xuân 5 năm với công ty, khi mình nghỉ việc thì bị đối xử khá phũ. Chắc do mình nhạy cảm, chứ sau tất cả những gì đã qua, mình thấy phũ vậy là bình thường 😅.

Lúc ấy, Mình cảm thấy họ "Tệ" đến mức, vào 1 buổi sáng mùa thu, nhiệt độ 5°C, ở 1 đất nước xa xôi khác, tay chân run rẩy vì giận, chứ không phải vì lạnh, ngồi hì hục viết 1 email dằng dặc lúc 7h sáng (tầm 3h Việt Nam) gửi cho 1 lãnh đạo và 1 tiền bối... Thế đấy,...

Nếu bạn đang làm chủ 1 DN, hãy tử tế ngay cả khi công nhân viên ấy, không còn làm cho bạn nữa. Thì DN bạn mới lớn mạnh được.

Sau này, mình nghỉ việc Vinamilk, Tổng Giám Đốc viết 1 email cám ơn ngắn gọn cho mình, nhưng rất tình cảm và trân trọng con người. Tự nhiên mình thấy người sếp ấy khí phách biết bao nhiêu. Biết ơn anh.

Mình đáp lại sự thật phũ phàng xưa cũ ấy, bằng lời cảm ơn chân thành đến từ trái tim. Mình không trách bất cứ 1 ai, mà thật sự rất biết ơn nơi ấy, nó cho mình rất rất nhiều, được nhiều hơn mất và đi đâu mình vẫn thương nhất những anh chị em đồng nghiệp ngôi nhà Masco.

Dù đã làm việc với 1 số công ty khác, thì "tình đầu" vẫn là khó phai nhất.

Nếu có ai hỏi mình, ra trường thì khởi nghiệp luôn hay nên đi làm thuê. Ý kiến cá nhân rằng: hãy làm thuê ít nhất là vài tháng, không phải để phiêu lưu, mà trước tiên là kiếm được tiền, hiểu cái giá trị đồng tiền lương nó khác với lợi nhuận, để học giao tiếp xã hội, giao tiếp đồng nghiệp, giữa người với người, giữa người với pháp luật, để hiểu 1 tổ chức thật sự vận hành ra sao,... có những trải nghiệm, mà người làm chủ họ không có được.

Mà 1 khi bạn đã làm chủ rồi, tất cả những năm tháng đó, nó giúp công ty bạn nhiều đấy.

Nhưng tốt nhất là bạn nên kinh doanh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé. Mình sẽ dạy con mình thế đó. Tùy vào khả năng con trẻ.😂

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More